CHIA SẺ

Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

CÁC GIỐNG NGỌC LAN PHỔ BIẾN Ở VIỆT NAM

Ngọc Lan một loài Cây Cảnh Ngoại Thất Đẹp. Tác dụng chính của cây là dùng làm Cây Bóng Mát cho khuôn viên, Hoa của cây đem lại mùi thơm ngào ngạt, dùng làm nước hoa, thuốc chữa bệnh. Chi Ngọc Lan bao gồm 50 loài khác nhau với dạng sống từ cây bụi đến cây gỗ lớn. Ở Việt Nam, hai giống Ngọc Lan Trắng và Ngọc Lan Vàng được trồng nhiều và phổ biến hơn cả.


Cây Ngọc Lan

Giống Ngọc Lan Trắng

Ngọc Lan Trắng còn được gọi là Mộc Lan Trắng, Sứ Trắng, Bạch Lan Hoa, tên tiếng Anh là White Champaca, tên khoa học là Michelia alba.

Đặc điểm: Cây thân gỗ thường xanh, cao 10 – 15 m, nhánh non có lông. Lá bầu dục thon, to khoảng 15-25 x 4-9 cm, xanh tươi, sáng màu, hơi ngả vàng. Hoa rất thơm, gồm 8-12 cánh hoa trắng thon nhọn, hơi cong, nhiều nhị vàng ngắn.

Giống Ngọc Lan Vàng


Giống Ngọc Lan Vàng

Ngọc Lan Vàng, còn được gọi là Ngọc Lan Ngà, Mộc Lan Vàng, Sứ Vàng, tên tiếng Anh là Champaca, tên khoa học là Michelia Champaca. Cây thân gỗ thường xanh, to cao hơn Ngọc Lan Trắng, có thể cao đến 35 m. Lá có phiến hình xoan hay xoan thuôn, to 10-20 x 4-9 cm, chót nhọn hay có mũi, có lông thưa ở cả 2 mặt. Hoa cũng rất thơm, màu vàng ngà đến vàng cam cam, cánh thẳng.

Mục đích sử dụng của 2 loại Ngọc Lan

Ngoài ra, mục đích sử dụng hai loài cây này cũng có đôi chút khác biệt. Thông thường trong việc chế tạo nước hoa người ta thường dùng Hoa Ngọc Lan Trắng hơn Hoa của Ngọc Lan Vàng. Ở nhiều vùng nông thôn Việt Nam, Hoa Ngọc Lan trắng thường được phụ nữ dùng cài lên mái tóc vào những dịp lễ hội. Hoa Ngọc Lan cũng thường được dùng thờ cúng trong những ngày lễ, tết, rằm, mồng một hàng tháng.


Mục đích sử dụng của 2 loại Ngọc Lan

Trong nền y học truyền thống Châu Á, nước ép hay nước sắc của Hoa Ngọc Lan được dùng chữa trị rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, sốt. Hoa ngâm trong dầu dùng ngoài da trị nhức đầu, đau mắt, viêm mũi, xoang, thấp, gút, chóng mặt, viêm nhiễm và sốt. Lá dùng chữa trị các vết sưng tấy. Rễ Cây Ngọc Lan Trắng có tác dụng hỗ trợ thông kinh, vỏ rễ dùng hạ nhiệt, hoa trấn kinh… Ở Ấn Độ, Hoa của Ngọc Lan vàng được dùng để hỗ trợ điều trị ung thư vùng bụng.

Như vậy, Ngọc Lan Trắng và Ngọc Lan Vàng là 2 loài cây xanh đa tác dụng. Nếu chọn được nơi trồng thích hợp sẽ góp phần đa dạng hóa chủng loại, đồng thời tận dụng được những tính năng sẵn có của nó, vừa tôn tạo cảnh quan vừa thu được những sản phẩm phục vụ đời sống cộng đồng.