CHIA SẺ

Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

TÌM HIỂU VỀ CÂY NGỌC LAN

Cây Ngọc Lan hay còn được gọi là Sứ Ngọc Lan, Ngọc Lan Ta có tên khoa học Michelia Alba. Cây Hoa Ngọc Lan có nguồn gốc chính từ Ấn Độ. Đây là một loại Cây Cảnh Đẹp có hoa trắng rất thơm, lá đẹp và tạo bóng mát nên được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới ẩm. Ở nước ta, cây được trồng hầu hết ở các thành phố lớn và đặc biệt được trồng nhiều ở trường học, công viên, chùa chiền…


Cây Ngọc Lan

Đặc điểm nhận dạng

Cây Ngọc Lan thuộc loại thân gỗ lớn, chiều cao từ 10 đến 15 m, nhánh non có lông. Lá đơn nguyên mọc cách to dài 20 cm, rộng 8 cm, xanh tươi, lá bẹ có lông trắng.


Đặc điểm nhận dạng Cây Ngọc Lan

Bao Hoa gồm nhiều bộ phận không phân hoá thành đài và tràng, có dáng dài, hơi nhọn, xếp theo một đường xoắn ốc. Hoa trắng hoặc vàng rất thơm dài 3 cm ở chót một nhánh, có 10 – 12 cánh hoa. Lá noãn nhiều, rời nhau, xếp theo một đường xoắn ốc trên đế Hoa lồi. Cây ra Hoa tháng 7, có Quả tháng 10. Quả kép hình chùy kéo dài, mỗi quả đại có 1 – 8 hạt.

Đặc điểm sinh thái

Cây phân bố từ Ấn Độ, Trung Quốc tới Malaixia. Ở nước ta, loài cây này được du nhập vào từ giữ thế kỷ 19, cây mọc hoang và thường được trồng phổ biến ở Đồng Bằng Nam Bộ.


Đặc điểm sinh thái Cây Ngọc Lan

Cây Hoa Ngọc Lan có tốc độ sinh trưởng trung bình. Ngọc Lan ưa sáng hoặc chịu bóng một phần. Cây phù hợp với đất nhiều mùn, thoát nước tốt, pH trung bình, thích nghi ở những nơi có lượng mưa từ 1.000 đến 2.000 mm/năm. Cây nhân giống từ hạt hoặc giâm cành, chiết cành.

Giá trị sử dụng: Gỗ Ngọc Lan có màu nâu cứng đẹp có thể đánh bóng rất láng, dùng làm bàn ghế, đồ tiện khắc, gỗ dán đẹp. Hoa có thể chưng cất dầu thơm, chế nước hoa.